-- * Story of My Life * --
PouNdPoN (●>ω<●)

Saturday, August 15, 2009

innovative thinking และวิทยากร 2 คน

วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม คาบเรียน innovative thinking
ได้มีวิทยากรถึง 2 คนในคาบเรียนเดียว
คนแรกคือคุณศณพงษ์ ธงไชย เป็นผู้ก่อตั้งองค์กรนักประดิษฐ์ไทย
ได้มาพูดถึงเรื่อง นวัตกรรมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องอวกาศ และนวัตกรรมสังคม
เรื่องอวกาศ ได้พูดถึงเรื่องการแข่งขัน
ที่ถ้าหากใครทำยานที่บินขึ้นเหนือพื้นโลกมากกว่า 100 km และมีนักบิน 1 คนได้
ก็จะได้รางวัล 100 ล้าน ไม่แน่ใจหน่วยเงิน
การแข่งขันนี้ก็ได้ผ่านไปแล้ว ซึ่งก็มีคนทำได้
เป็นคนเยอรมัน ยานชื่อ Virgin Galactic

ต่อจากนั้น ก็ยังมีการประกวด แต่เป็นให้มีคนอยู่ในยานได้ 3 คน
ก็ยังคงประกวดกันอยู่

นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องต่างๆ เช่น
0 Kelvin (-273.15 celcius) จะทำให้โมเลกุลหยุดนิ่ง
กล้อง Hubble ดูไปได้ไกล 20 พันล้านปีแสง
แม่เหล็กขั้วเหนือและขั้วใต้ ดึงดูดด้วยแรงที่ไม่เท่ากัน

ยานบินใช้แม่เหล็ก ใช้พลังงาน 8 GKW
คนคุมด้วยนิ้ว หยุดโดยใช้พลังงานแม่เหล็กต้าน
การหลบหลีกวัตถุ ให้ใช้แม่เหล็กขั้วลบ
การหลบหลีกหลุมดำ ให้ใช้ speed เร็วกว่าแสง

ต่อมาเป็นเรื่องนวัตกรรมสังคม
มีหลักดังนี้
  1. ทำยากให้ง่าย
  2. เปลี่ยนแปลงในทางสร้างสรรค์
  3. ยกระดับศึล จริยธรรม
  4. ทดแทนการนำเข้า
  5. ภาคการผลิตจริง
นอกจากนี้คุณศณพงษ์ ก็ยังให้กินลำไยที่เขาทำเอง
เป็นการนำลำไยไปอบที่ความร้อน 40 องศา
เป็นลำไยที่มีน้ำเกลืออยู่ข้างในเนื้อของมัน
กินแล้วจะได้ไม่ร้อนใน
และยังให้กินเม็ดมะรุม ที่มันฉุนๆ ติดลิ้น

พอจบการบรรยายของคุณศณพงษ์ ก็เป็นช่วงพัก
ก็ได้กินขนมไทยกัน ซึ่งคุณพลศักดิ์ ปิยะทัต วิทยากรคนที่สองซื้อมาให้กินกัน
(ขอบคุณมากค่ะ ขนมอร่อยมาก)

คุณพลศักดิ์ เป็นผู้สร้างเครื่องฟอกอากาศ เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท alpine
ซึ่งขายเครื่องฟอกอากาศดังกล่าว ซึ่งเครื่องฟอกอากาศนี้ได้ไปชนะระดับโลกมาด้วย
มาวันนี้ คุณพลศักดิ์ ก็ได้พูดถึงเรื่อง Innovation to Commercial

การสร้างนวัตกรรมต้องคำนึงถึง
technology , พาณิชย์ , การยอมรับของผู้ซื้อ , สิ่งแวดล้อม

ปัญหาและอุปสรรคของนักประดิษฐ์ไทย
  1. บุญหรือกรรม ที่เกิดมาเป็นคนไทย เนื่องจากพอพูดว่าเป็นคนไทย คนต่างชาติก็ไม่ค่อยยอมรับ
  2. มักชอบดูแคลนคนไทยด้วยกัน
  3. มีแต่ความอคติ
  4. รัฐไม่สนับสนุน
  5. ชอบบอกว่าของไทย ไม่มีมาตรฐาน
  6. ระบบการศึกษาไทย มีแต่สอนให้เป็นลูกจ้าง
  7. ต้นทุนสังคมต่ำ
ซึ่งพอได้ฟังเรื่องดังกล่าว ก็คิดๆดู ก็เห็นจะเป็นความจริง

ต่อมาก็ได้พูดถึงองค์ประกอบที่ทำให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งมีดังนี้
  1. รูปแบบผลิตภัณฑ์
  2. เทคโนโลยี
  3. การยอมรับของผู้ใช้
  4. ไม่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม
  5. การวางแผนในเชิงการตลาด
  6. ต้นทุนการจัดการต่ำ
  7. ลอกเลียนแบบ
  8. ฉ้อโกง
  9. การใช้อำนาจ
  10. ความเป็นอัจฉริยะ
และในครั้งนี้ก็ได้รับรู้ความจริงอีกอย่างว่า
ในจำนวนธุรกิจใหม่ขนาดเล็กทั้งหมด
มากกว่า 50% จะล้มภายใน 1 ปี
และ 95% จะล้มภายใน 5 ปี

นอกจากเรื่อง innovation to commercial แล้ว
ก็ยังคุยเรื่องการปั่น google อีกด้วย



แต่คาบเรียนนี้ เรียนไม่ค่อยมีประเด็นเท่าไหร่
เนื้อเรื่องกระจัดกระจาย

No comments:

Post a Comment