-- * Story of My Life * --
PouNdPoN (●>ω<●)

Friday, August 28, 2009

แพร่งความคิด

กลยุทธ์ในการเชื่อมโยงอย่างอิสระ
รู้จักแพร่งความคิด
จากที่เรียนมา คิดว่า น่าจะเป็นการที่เรามีความรู้มากมาย หลายสาขา
จนสามารถรวมมันเข้าด้วยกัน กลายเป็นความคิดใหม่ๆขึ้นมา

เช่น DUNE เป็นนิยายที่่แต่งโดย Frank Herbert(1920-1986)
ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ
การเดินทางในอวกาศ ยาเสพติด นิเวศวิทยา
การดำรงชีพในทะเลทราย พันธุวิศวกรรม
ศักยภาพของมนุษย์ ปรัชญา จิตวิทยา การเมือง และศาสนา

เนื้อเรื่องเป็นเรื่องที่เกิดจากจินตนาการของ Frank
คุณลองคิดดูว่า เมื่อเกือบ 90 ปีก่อน จะมีคนที่คิดเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้
ที่อาจจะเกิดขึ้นจริงได้ ในอีกหลายๆปีข้างหน้านี้ได้

ซึ่งนิยายเรื่องนี้ก็โด่งดังมาก จนนำมาสร้างเป็นหนังทั้ง series และหนังโรง

เบื้องหลังที่ทำให้ Frank สามารถที่จะสร้างนิยายแบบนี้ได้
ก็เป็นเพราะว่า Frank มีความรู้ในหลายๆด้าน
ที่เค้าเคยได้ทำมาในสาขาอาชีพของเขา

และรวมถึง Mike Oldfield ที่เป็นผู้สร้างเพลง Tubula Bell ที่เป็น
OST ของหนังเรื่อง Exorcist
หรือแม้แต่ Sir Richard Branson ที่เป็นเจ้าของ Virgin
ที่ตั้งสายการบิน Virgin Atlantic ขึ้นมา เนื่องจากเหตุการณ์เล็กๆเพียงนิดเดียว
ที่คนอย่างเรา อาจมองข้าม แต่ Sir Richard ไม่
เขากลับมาคิดหาเหตุ และตัดสินใจที่จะก่อตั้งธุรกิจสายการบินขึ้นมา

สิ่งที่ทุกคนที่กล่าวถึง มีเหมือนกัน คือ ความรู้ในหลายสาขา ที่นำไปสู่ความคิดใหม่ๆ
ความรู้ในหลายสาขานี้ จะก่อให้เกิดความคิดผสมผสาน

และบางทีแหล่งความรู้ที่ดีที่สุดของเรา ก็คือ ธรรมชาตินี่แหละ
เช่น สถาปัตยกรรมอาคาร Eastgate ในซิมบับเว
ที่เลียนแบบจอมปลวก ทำให้ไม่ต้องใช้แอร์
และอาคารนี้ก็ทำให้คนออกแบบได้รับรางวัลงานออกแบบอาคารยอดเยี่ยมด้วย

การที่เราจะมีความรู้ในหลายสาขา หรือทลายกรอบความเคยชิน
หรือทำลายสิ่งกีดขวางความคิดสร้างสรรรค์ของเราได้
เราต้องทำดังนี้
พูดคุยกับคนนอกศาสตร์ จะทำให้เราได้รับมุมมองที่แตกต่างออกไป
ทำกิจกรรมที่ไม่เคย
การกระตุ้นอย่างสุ่ม ซึ่งจะพูดถึงต่อไป
และการอุปมาอุปไมย

การอุปมาอุปไมย
คือการเปรียบเทียบของสิ่ง 2 สิ่ง
เช่น การสมัครงานกับการใช้บริการ BTS ซึ่งได้ดังนี้
มาก่อนได้ก่อน
มีคำแนะนำ แต่ต้องทำเอง
เส้นทาง fixed ถ้าจะไปทางอื่น ก็ต้องเดินไปเอง ขวนขวายเอง
มีจุดหมายปลายทาง แต่สามารถขยายต่อเพิ่มได้
คุณก็ลองคิดดูเอาเพิ่มเองอีกละกัน ว่า 2 สิ่งนี้มีอะไรที่เหมือนกันอีก



No comments:

Post a Comment