-- * Story of My Life * --
PouNdPoN (●>ω<●)

Wednesday, July 1, 2009

My Role Models




1. Warren Buffett (เกิดเมื่อ 30 สิงหาคม 1930) เป็นนักลงทุนชาวอเมริกันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก

เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และ CEO ของ Berkshire Hathaway มีชื่อเสียงมากทางด้านหลักการการลงทุน และความประหยัด ทั้งๆที่ตัวเขาเองรวยมาก (ในปี 2008 ก็ได้เป็นคนที่รวยที่สุดในโลก แย่งตำแหน่งนี้ไปจาก Bill Gates แชมป์ 15 ปีซ้อน)

เขาเป็นลูกชายคนเดียว และเป็นลูกคนที่สองของ Howard Buffett
เมื่อพ่อของเขาได้รับเลือกตั้งเพื่อเข้าไปทำงานในรัฐสภา ตอนเขาอายุประมาณ 15 ปี เขาก็สามารถเริ่มธุรกิจของตัวเองได้จากเงินก้อนนึง โดยได้ซื้อเครื่องเล่น pinball ที่ตั้งอยู่ในร้านตัดผม 3 แห่งด้วยกัน
เขาจบการศึกษาปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์ มาจาก University of Nebraska และปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์ มาจาก Columbia University


หลังจากที่จบการศึกษาปริญญาโท เขาก็ได้เข้าทำงานที่บริษัทต่างๆ รวมถึงก่อตั้ง Buffett Partnership Ltd. ในปี 1956 และหลังจากนั้นเขาก็ได้เข้าลงทุนในหุ้น และก่อตั้งบริษัทอื่นๆ ต่อไปเรื่อยๆ โดยได้ร่วมลงทุนกับคนอื่นๆที่เขารู้จัก
และในปี 1979 เมื่อหุ้นที่เขาซื้อไว้แต่แรก ราคาขึ้น ก็ทำให้เขามีทรัพย์สินทั้งหมด 620 ล้านดอลลาร์ และได้ขึ้นนิตยสาร Forbes 400 เป็นครั้งแรก

นอกจาก Warren Buffett จะเป็นคนที่รวย ประหยัด แล้ว เขายังใจบุญอีกด้วย
โดยในปี 2006 เขาได้ให้คำสัญญาว่า เขาจะค่อยๆมอบ 85% ของหุ้น Berkshire class B ให้แก่มูลนิธิ 5 แห่ง ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2006 และมูลนิธิที่ได้ส่วนแบ่งมากที่สุดก็คือ Bill and Melinda Gates Foundation ซึ่งได้ถึง 83%

และยังตั้งมูลนิธิขึ้นมา เช่น Susan Thompson Buffett Foundation Buffett Foundation

ปัจจุบัน Warren Buffett ถือหุ้นขององค์กรหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือมากมาย เช่น ABC Coca-Cola Company

เหตุผลที่เลือก Warren Buffett เพราะว่า
เขาเป็นคนที่มีความฉลาดในด้านการวิเคราะห์ตลาดหุ้น ตลาดการเงิน รู้ความต้องการ ความเป็นไปในอนาคต
และเป็นคนที่ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย เช่น ขับรถเอง เงินเดือนน้อย และในปี 2006 ก็มีรายงานว่าเขาไม่พกมือถือ และไม่มีคอมพิวเตอร์บนโต๊ะทำงาน ถึงแม้จะมีเงินมากมาย อีกทั้งยังคืนกำไรสู่สังคม โดยบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิต่างๆ และเป็นคนที่ทำอะไรต้องไปให้ถึงเป้าหมายที่ต้องการ


-----------------------------------------------------------------------------------



2. Angelina Jolie (Angelina Jolie Voight เกิดเมื่อ 4 มิถุนายน 1975) เป็นดารา Hollywood ที่น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเธอ
Angelina เป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จมากคนหนึ่ง และในปีที่ผ่านมาจากการสำรวจของ Forbe เธอถูกจัดอันดับให้เป็นผู้หญิงที่มีรายได้ต่อปีมากเป็นอันดับที่ 3 เลยทีเดียว เธอประสบความสำเร็จทั้งด้านอาชีพ ความรัก ครอบครัว และอีกทั้งเธอยังเป็นผู้ที่เป็น Goodwill Ambassador ให้ UN Refugee Agency เนื่องจากเธอเห็นความสำคัญของมนุษยธรรม (humanitarian)


Angelina เป็นลูกสาวของดารา Jon Voight และ Marcheline Bertrand ชีวิตวัยเด็กของเธอไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ เนื่องจากพ่อและแม่ของเธอได้หย่ากัน และเธอก็ได้ไปอยู่กับแม่ และรายได้ของแม่ก็น้อยมาก ทำให้เธอต้องใส่แต่เสื้อผ้ามือสอง และเธอก็โดนเพื่อนที่โรงเรียนล้อ เพราะว่าเธอทำตัวแปลก และเธอก็เริ่มทำร้ายตัวเองด้วยมีด

และในปี 2002 เธอก็ได้เปลี่ยนชื่อของเธอจาก Angelina Jolie Voight โดยตัด นามสกุลของพ่อเธอออกไป เป็น Angelina Jolie และเธอก็ได้ออกมาประกาศว่า เธอกับพ่อของเธอไม่พูดกัน และเธอก็ไม่ได้โกรธเขา และไม่เชื่อว่าครอบครัวนั้นเกิดจากสายเลือดเดียวกันเท่านั้น เนื่องจากเธอเพิ่งรับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยง และมันก็ทำให้เกิดครอบครัวที่ดี และในปีต่อๆมา เธอก็ยังรับลูกบุญธรรมมาเพิ่มอีก และตอนนี้เธอมีลูกทั้งหมด 6 คน ซึ่งเป็นลูกที่เกิดกับ Brad Pitt 3 คน และเป็นลูกที่รับมาเลี้ยงอีก 3 คนจากกัมพูชา เอธิโอเปีย และเวียดนาม


"We cannot close ourselves off to information and ignore the fact that millions of people are out there suffering. I honestly want to help. I don't believe I feel differently from other people. I think we all want justice and equality, a chance for a life with meaning. All of us would like to believe that if we were in a bad situation someone would help us."
—Jolie on her motives for joining UNHCR in 2001
เป็นคำพูดของ Jolie เมื่อเธอเข้าร่วม UNHCR ในปี 2001 ซึ่งแปลความได้ว่า เราไม่สามารถหลีกหนีข้อมูลข่าวสารและไม่สามารถละเลยความจริงที่ว่า มีคนหลายล้านคนบนโลกที่ต้องทนทุกข์ทรมาน ฉันอยากจะช่วยเหลือพวกเขาจริงๆ ฉันคิดว่าคนอื่นๆก็คงรู้สึกเหมือนกับฉัน ทุกคนต้องการความยุติธรรมและความเท่าเทียม โอกาสที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย พวกเราทุกคนจะเชื่อว่า เมื่อเราอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ๆ ก็ต้องมีคงจะช่วยเรา


จุดเริ่มต้นของการเข้าร่วม UNHCR คือ เมื่อเธอได้แสดงเรื่อง Lara Croft ในกัมพูชา ก็ทำให้เธอไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่ UNHCR และ Jolie ก็ยังได้ไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยมากมายทั่วโลก นอกจากนี้เธอก็ได้บริจาคเงินจำนวนหนึ่งให้กับมูลนิธิของ UNHCR อีกด้วย


เมื่อ 27 สิงหาคม 2001 เธอก็ถูกแต่งตั้งให้เป็น UNHCR Goodwill Ambassador ที่สำนักงานใหญ่ UNHCR ใน Geneva และเธอก็ยังคง ทำหน้าที่นั้นจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งเธอก็เคยได้รับรางวัลเกี่ยวกับการทำงานด้านนี้มาหลายรางวัล เช่น Freedom Award โดย International Rescue Committee เป็นต้น และ Jolie ก็บริจาคเงินให้กับมูลนิธิต่างๆมากมายอีกด้วย



เหตุผลที่เลือก Angelina Jolie เพราะว่า
ถึงแม้ในวัยเด็กของเธอจะมีปัญหา แต่เธอก็สามารถผ่านมันไปได้
เธอมีความมั่นใจ เป็นตัวของตัวเอง
เธอเป็นคนที่เข้าใจความทุกข์ทรมานของผู้อื่น และทำงานเพื่อช่วยเหลือคนที่ทุกข์ทรมานเหล่านั้น


-----------------------------------------------------------------------------------



3. Ayumu Narumi (อายูมุ นารุมิ) เป็นตัวละครจากการ์ตูนเรื่อง Spiral : The Bonds of Reasoning (ตัวละครชายในภาพด้านซ้าย)

เป็นตัวดำเนินเรื่องในเรื่อง spiral อายูมุจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ประหลาดต่างๆ และยังมีคนจ้องที่จะทำร้ายเขาและคนที่เขารักและห่วงใย ทำให้เขาต้องต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อเอาชีวิตรอดและทดสอบโชคชะตา และปกป้องคนที่เขารัก

อายูมุเป็นน้องของคิโยทากะ ซึ่งเป็นอัจฉริยะในทุกๆด้านไม่ว่าเขาจะทำอะไร อายูมุ ซึ่งเป็นน้องจึงไม่แปลกที่จะรู้สึกด้อยกว่าพี่ชาย แต่เขาก็ไม่ย่อท้อ และพยายามจนที่สุด

อายูมุ ตอนแรกของเรื่องจะเป็นคนที่สบายๆ แต่เป็นคนเก่ง แต่ไม่อยากที่จะทำ เพราะรู้สึกว่าทำไปก็ยังด้อยกว่าพี่ชายของตนเอง จึงไม่ทำ แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่บีบคั้นให้ต้องทำ เขาก็จะทุ่มสุดตัว

และในเรื่องนี้ ก็เป็นเรื่องที่ใช้สมอง ที่ใช้วางแผนกลยุทธ์ สภาพจิตใจและจิตวิทยา มาต่อกรกัน อายูมุ ถึงแม้ว่าเขาจะกลัวหรือประหม่า แต่เขาก็ควบคุมตัวเอง และใช้ความฉลาดของเขาไปสู่เป้าหมายได้
อีกทั้งสภาพจิตใจของเขายังเป็นเลิศ เช่น มีอยู่ตอนหนึ่ง ที่เพื่อนคนหนึ่งของเขาถูกจับตัวไป เขาก็ต้องเข้าไปช่วย แต่ก็ต้องวางแผนการเคลื่อนไหวทั้งหมดก่อน ว่าต้องเป็นไปอย่างไร เจอกับคนนี้ทำอย่างไรและจะต้องมีแผนสำรองไว้ตลอด เนื่องจากการดำเนินการอาจมีข้อผิดพลาดได้ อีกทั้งยังต้องอาศัยสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง ทำให้ตัดสินใจและคิดภายในเวลาจำกัด
ความฉลาดและสภาพจิตใจอันเข้มแข็งของเขาก็ทำให้ผ่านสถานการณ์อันเลวร้ายมาได้มากมาย


นอกจากนี้อายูมุยังเป็นคนที่จะทำอะไรก็ต้องทำให้ได้ตามที่ได้ตั้งใจไว้แล้ว เช่น เขาตั้งใจว่าจะช่วยเหลือพวก blade children เขาก็ไม่ได้ทำร้ายใคร แต่กลับช่วยเหลือทางด้านจิตใจกับคนพวกนั้น เพื่อให้เขากลับใจ และในที่สุดเขาก็สามารถทำให้พวก blade children ทั้งหมดกลับใจได้

เหตุผลที่เลือก Ayumu Narumi เพราะว่า
เขามีทั้งความฉลาด หลักแหลมในทุกๆด้าน เช่น ด้านตรรกะ ด้านดนตรี
เขามีสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง รวมทั้งการใช้จิตวิทยาที่ดี
เขาเป็นคนที่ตัดสินใจอะไรแล้ว ต้องทำให้สำเร็จ ไม่มีอะไรจะมาขวางเขาได้


-----------------------------------------------------------------------------------


และทั้งหมดก็คือ Role Model ทั้ง 3 คนของฉัน


1 comment:

  1. เช๊โชลี่ (พูดแบบริมฝีปากอวบอิ่ม) แกใจบุญจริงๆ เลย น่าปลาบปลื้มมากมาย

    ReplyDelete