-- * Story of My Life * --
PouNdPoN (●>ω<●)

Friday, October 2, 2009

Request for Comment

1. ท่านเรียนรู้อะไรบ้างจากการฝึก juggling

- ฝึกการใช้สมาธิ จดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
- เรียนรู้ที่จะพยายามจนประสบความสำเร็จ
- การทำงานประสานระหว่างมือ สมองและตา

2. ท่านชอบเนื้อหาหรือกิจกรรมใดมาที่สุด โปรดให้เหตุผล

- กิจกรรมเรียนนอกสถานที่ที่ TCDC เนื่อง จากเป็นการเปิดมุมมอง วิสัยทัศน์ให้กว้างไกล เพราะการเรียนในห้องบางครั้งก็ไม่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆเท่าที่ ควร และก็ยังอยู่ในกรอบเดิมๆ การที่ได้ไปเห็นสิ่งใหม่ๆ การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ก็ทำให้เกิดความคิดที่นอกกรอบมากขึ้น นำความคิดต่างๆมาประยุกต์

3. ท่านคิดว่างานมอบหมายในวิชานี้เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับวิชาอื่นโดยเฉลี่ย โปรดให้เหตุผล

- เท่า กัน เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบเวลาในการทำงานของวิชานี้และวิชาอื่น ก็ใช้เวลาประมาณเท่าๆกัน วิชานี้ถึงแม้ว่าจะไม่มีการสอบ แต่การทำงานแต่ละอย่างก็ต้องใช้เวลาคิดและทำนานพอประมาณ

4. จงอ่านบทความเรื่อง “บทเรียนจากเบิร์กเล่ย์” และเสนอกลยุทธ์ในการพัฒนาตนเองเพิ่มเติมอย่างน้อย 2 ข้อ

- ทำอะไรที่ไม่เคยทำหรือไม่เคยคิดที่จะทำบ้าง(หรืออาจจะเป็นสิ่งที่คุณเกลียดก็ ได้) บางครั้งมันอาจจะทำให้คุณเกิดความคิดใหม่ๆ หรือคุณอาจจะชอบในสิ่งนั้นไปเลยก็ได้ บางครั้งการทำอะไรเช่นนี้ก็ทำให้คุณเรียนรู้อะไรบางอย่างจากตัวคุณเองและ ประสบการณ์เหล่านั้น
- คอยสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวคุณ บางครั้งสิ่งต่างๆรอบตัวเองนั่นแหละ ที่จะเป็นบ่อเกิดของไอเดียใหม่ๆก็ได้ การที่คุณสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวคุณอยู่เสมอ นอกจากจะเป็นประโยชน์กับตัวคุณในเรื่องการใช้ชีวิตแล้ว มันอาจจะเป็นสิ่งที่คุณสามารถนำมาประยุกต์เกิดเป็นไอเดียใหม่ๆขึ้นมาก็ได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าจริงๆแล้วไอเดียใหม่ๆบางอันก็ไม่ใช่อะไรที่ใหม่ เอี่ยมอ่องซะทีเดียว แต่เป็นการนำความรู้หรือสิ่งที่มีอยู่เดิมมาพัฒนาให้อยู่ในลักษณะหรือรูปแบบ ที่เปลี่ยนไป เช่น อาคารต่างๆ สถาปัตยกรรมต่างๆ บางครั้งก็เอาต้นแบบมาจากต้นไม้ หรือสัตว์บางอย่าง

5. ท่านคาดว่าจะได้รับเกรดอะไร จงให้เหตุผลอย่างละเอียด

- เกรด A เนื่องจากทุ่มเทกับการเรียนในคาบเรียน ส่งงานครบและตรงเวลา ร่วมกิจกรรมในคาบเรียนอย่างเต็มที่

6. ถ้ามีวิชา Innovative Thinking II ท่านต้องการเรียนเนื้อหาอะไร

- เรียนเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้ประยุกต์กับชีวิตประจำวันได้จริง และคิดว่าในคาบเรียนควรมีกิจกรรมให้นำความรู้ที่เรียนมามาประยุกต์ใช้เลย เพื่อให้เห็นผลการปฏิบัติจริงจากไอเดียต่างๆ

7. ถ้าท่านเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชานี้ ท่านจะตั้งคำถามอะไรและจะตอบอย่างไร

- คำถามคือ ท่านคิดว่าควรมีกิจกรรมอะไรในคาบเรียน lecture นอกจากการตอบคำถาม
- คำตอบคือ คิดว่าควรมีกิจกรรมที่นำความรู้ในคาบเรียนนั้น มาหาไอเดียใหม่ๆหรือสิ่งใหม่ๆ วิเคราะห์อย่างจริงจัง นอกจากนี้ก็ควรให้มีการนำเสนอหน้าห้อง และมีการวิจารณ์จากเพื่อนหรืออาจารย์ด้วย

No comments:

Post a Comment